BIỆN PHÁP CHĂM SÓC RAU MÀU TRONG NHỮNG NGÀY MƯA BÃO

Trong các giai đoạn trồng cây rau màu thì công đoạn khó khăn và vất vả nhất của bà con nông dân đó là làm sao để cây trồng luôn tươi tốt trong những ngày mưa bão. Bởi lẽ thời tiết mưa dầm kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và chất lượng của cây rau. Vậy chúng ta cần có những kỹ thuật gì để chăm sóc rau màu cũng như bảo vệ cây trồng phát triển ổn định trong những ngày mưa bão? Hãy cùng EcoClean Việt Nam tìm hiểu nhé!

 

Các thao tác cần lưu ý khi bắt đầu trồng rau màu vào mùa mưa

Lựa chọn và làm đất trồng cho rau màu

Khi lựa chọn đất trồng cho rau, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chọn vị trí trồng rau ở nơi cao, thoáng, thoát nước tốt để tránh ngập úng khi trời mưa to.
  • Không làm đất quá nhuyễn, vì làm như vậy đất sẽ bị bết dính, nén chặt xuống khiến đất bị thiếu oxy, rễ cây không phát triển được làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và sự phát triển của cây.
  • Áp dụng một số biện pháp làm giàn chống đối với các loại rau như cà chua, khổ qua, dưa leo,..
  • Lên luống trồng cao để tránh ngập úng.
  • Trong quá trình làm đất, cần kết hợp bón lót phân chuồng hoặc hữu cơ vi sinh. Bên cạnh đó nên bón vôi và phân lân để khử chua và giữ độ ẩm cho đất, chống xói mòn, rửa trôi vào mùa mưa.

lam-dat-trong-rau-mau

Sử dụng màng phủ nông nghiệp để trồng

Màng phủ nông nghiệp được sử dụng để phủ vào mặt đất giúp làm thay đổi nhiệt độ đất, ngăn ngừa sự phát triển của cỏ dại, hạn chế mất độ ẩm và nâng cao năng suất cũng như tốc độ tăng trưởng của cây trồng.

Khi lựa chọn mua, bới rãnh ghép chặt 2 lên mép màng cho kỹ và đục lỗ và cấy cây lên.

Sử dụng rơm rạ phủ lên

Nếu bạn không tìm được màng phủ thì có thể dùng rơm rạ để phủ lên luống cây. Hạt giống sau khi ươm xong, bạn lấy rơm rạ phủ lên bề mặt. Ngoài công dụng che chở cho cây, rơm rạ sau khoảng thời gian phân hủy sẽ trở thành phân hữu cơ có ích cho cây.

Làm hệ thống thoát nước và giàn che phủ

Đào rãnh để làm hệ thống thoát nước cho cây để giúp nước thoát kịp, tránh ngập úng cây. Bên cạnh đó nên lợp thêm một lớp che phủ để giảm mưa rơi xuống luống rau làm trôi hạt hoặc dập nát cây rau.

Chọn giống cây phù hợp theo mùa vụ để dễ chăm sóc rau màu

  • Không ưu tiên trồng các loại cây quá yếu để tránh bị dập nát khi trời mưa xuống.
  • Chọn các loại rau có lá nhỏ, bộ tán lá gọn, nhanh thu hoạch vì mùa mưa thường ít ánh sáng, khả năng quang hợp kém.

Bón phân đủ liều lượng cho cây rau

  • Sau công đoạn lên luống, hãy rải vôi bột với tỉ lệ 30kg/sào để hạ phèn và phòng ngừa, diệt trừ các mầm bệnh trong đất đồng thời bổ sung thêm canxi cho cây trồng. Khi bón vôi xong cần tháo nước để ngập hết luống từ 1-2 ngày để tiêu độc, rửa phèn. Sau đó rút cạn nước rồi mới thực hiện làm đất và bón lót cho cây.
  • Tỉ lệ bón lót cho cây rau như sau: Bón phân NPK 10-50-10 với tỉ lệ 6kg/1 sào, phân chuồng đã ủ hoai mục với tỉ lệ 300-500 kg/sào. Ngoài ra có thể bón thêm một số chế phẩm sinh học và phân bón vi sinh để cây phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức chống chịu vào mùa mưa tới.

bon-phan-cho-rau-mau

Một số biện pháp chăm sóc rau màu khi mùa mưa đến

Khi đã thực hiện xong các thao tác trồng rau, bạn cần chú ý công đoạn chăm sóc cây trồng, cụ thể như sau:

  • Với các loại rau ăn lá, bạn cần tăng cường chăm sóc, chú ý bấm ngọn để cây ra nhiều nhánh phụ, tránh ngọn mọc cao dễ đổ ngã.
  • Đối với những loại rau lấy quả thì nên tỉa bỏ cành, lá bị sâu bệnh để tạo sự thông thoáng và hạn chế sự lây lan của các loại sâu bệnh gây hại.
  • Chú trọng bón phân đủ liều lượng cho rau.
  • Thường xuyên thăm vườn để cập nhật và phát hiện tình trạng của rau để có biện pháp khắc phục kịp thời.
  • Đối với cây dây leo như dưa chuột, đậu đỗ, cà chua,.. thì bà con nên làm giàn kiên cố để tránh gió bão ngày mưa. Bên cạnh đó còn giúp tăng khả năng quang hợp và hạn chế sâu bệnh lây lan cho cây trồng.

.Hy vọng bà con có thêm kiến thức để xử lý cũng như chăm sóc vườn rau nhà mình được kiên cố, xanh tốt để chống chọi trong đợt mưa gió sắp tới.

Gọi điện thoại
0983.019.569
Chat Zalo